Xiaomi bị buộc bồi thường vì quảng cáo sai sự thật
Tòa án trung cấp Tô Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) mới đây đã bác đơn kháng cáo của Xiaomi Auto, giữ nguyên phán quyết của tòa cấp sơ thẩm trong vụ kiện quảng cáo sai sự thật liên quan đến mẫu Xiaomi SU7 Ultra.

Theo trang Autohome, tòa yêu cầu Xiaomi Auto phải hoàn trả khoản đặt cọc 20.000 NDT (73,87 triệu VNĐ) cho khách hàng, đồng thời bồi thường thêm 126.000 NDT (tương đương 465,44 triệu VNĐ), tương ứng ba lần giá của bộ phụ kiện tùy chọn liên quan, cùng với 10.000 NDT chi phí pháp lý (36,93 triệu VNĐ).

Vụ việc bắt đầu khi một chủ xe phản ánh rằng chi tiết “hệ thống dẫn khí kép” mà Xiaomi quảng cáo là có chức năng dẫn gió làm mát mâm xe thực tế không hoạt động như mô tả. Khi kiểm tra, người này phát hiện nắp capo bằng sợi carbon trị giá 42.000 nhân dân tệ (155,17 triệu VNĐ) có cấu trúc tương tự nắp nhôm tiêu chuẩn, không có ống dẫn gió thực tế và chỉ nhẹ hơn khoảng 1,3 kg.
Chủ xe cho rằng hãng đã thổi phồng tính năng nhằm thu hút người mua và gây hiểu lầm về công năng thực tế của sản phẩm. Đầu tháng 5, Xiaomi Auto từng đưa ra hai phương án khắc phục: cho phép đổi sang nắp capo tiêu chuẩn hoặc hỗ trợ 280 USD (7,3 triệu VNĐ), song nhiều khách hàng không đồng ý và khởi kiện.

Người đầu tiên khởi kiện đã thắng kiện ở cấp sơ thẩm và Xiaomi kháng cáo nhưng thất bại. Theo các nguồn tin, hiện có hơn 300 chủ xe trong các nhóm người dùng trực tuyến đang chuẩn bị yêu cầu hoàn tiền và bồi thường tương tự, khiến giới quan sát cho rằng Xiaomi có thể đối mặt khoản chi lớn nếu các vụ kiện lan rộng.
Vụ việc được xem là bài học đắt giá cho Xiaomi Auto - thương hiệu ô tô non trẻ của tập đoàn công nghệ Xiaomi trong quá trình xây dựng uy tín trên thị trường xe điện. Sau khi gây chú ý với màn ra mắt SU7, vụ kiện này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu nếu không được xử lý minh bạch và triệt để.
(Theo xehay.vn)
danh mục tin tức
- Tin tức thị trường
- Toyota giữ ngôi đầu xe hybrid tại Việt Nam 9 tháng đầu 2025
- Chuyển sang VinFast Limo Green, tài xế Hà Nội tiết kiệm cả trăm triệu mỗi năm
- Xiaomi bị buộc bồi thường vì quảng cáo sai sự thật
- Hyundai Venue 2026 ra mắt thị trường Mỹ
- Đánh giá xe
- Dưới 300 triệu, chọn xe nào để lên đời ô tô?
- Đánh giá phiên bản cao nhất của Toyota Camry 2024 mới ra mắt
- So sánh Hyundai SantaFe Calligraphy Turbo và Ford Everest Platinum 2024
- Lượng tiêu thụ xe gầm cao cao gấp nhiều lần các phân khúc khác trong quý I/2024
- Tư vấn ô tô
- Đề xuất miễn phí đường bộ cho xe bị tạm giữ trên 30 ngày
- Khi mua một chiếc xe ô tô cũ, nên chọn xe đã đi bao nhiêu km?
- Kinh nghiệm lái xe
- Những lý do nên biết lái ô tô số sàn
xe mới về
-
Toyota Innova G 2008Giá: 230 Triệu
-
Mercedes Benz C class C300 AMG 2012Giá: 338 Triệu
-
Ford Everest 2.5L 4x2 AT 2014Giá: 365 Triệu
-
Honda CRV L 2018Giá: 675 Triệu
-
Mitsubishi Attrage Premium 1.2 CVT 2021Giá: 358 Triệu
-
Hyundai Kona 2.0 ATH 2020Giá: 468 Triệu

